เอาหละคับ มาเริ่มเอนทรี่มีสาระกันซักอันหน่อยสำหรับวันนี้ อิอิ

ขอเกริ่นก่อนว่าเทอมนี้ผมลงวิชา Philosophy of Mind คับ  

และก็ได้เรียนอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับ สิ่งที่เรียกว่า Mind มันมีอยู่จริงหรือไม่ แล้วมันเกี่ยวข้องกับ Body หรือร่างกายอย่างไร

แต่แล้วผมก็สะดุดกับสิ่งหนึ่งที่เค้าเรียกมันว่า Free will หรือเจตจำนงค์อิสระ ในภาษาไทย  (จะแปลให้ยุ่งยากทำไม -.-)
มันคืออะไร??
อ่านครั้งแรก ผมก็งงคับ  อะไรหว่า ฟรีวิว ฟิววี แปลเป็นไทยยังไม่รู้เรื่อง ต้องแปลไทยเป็นไทยอีกรอบ
มาดูนิยามจาก Wikipedia Eng. version กันคับ 


Free will is the ability of agents to make choices free from certain kinds of constraints.
 

แปลง่ายๆก็คือ  
 

เจตจำนงค์อิสระ คือ ความสามารถในการตัดสินใจโดยปราศจากปัจจัยหรือข้อจำกัดอื่นๆ มาควบคุมการตัดสินใจนั้นๆ


คงไม่งงกันนะคับ ฮ่าๆ
แล้วเพื่อนๆ คิดว่าสิ่งนี้มันมีอยู่จริงหรือเปล่า  หรือจิงๆแล้วมันไม่มีหรอกก เป็นแค่สิ่งลวงทีเราสร้างมันขึ้นมา

ต่อไปนี้ผมจะขอเสนอความคิดเห็นของผมเองนะคับ  ใครคิดเห็นว่ายังไง ก็เม้น แชร์ความเห็นกันได้ 
 
 
 
 
ต่อไปนี้ โปรดใช้วิญญาน     เอ้ยยยย ไม่ใช่ วิจารณญาณ ในการอ่านนะคับ  
 

ผมคิดว่า Free will ไม่มีอยู่จริงคับ !!!   
 
 

เพราะอะไร มาดูกัน

สมมติว่าคุณกำลังตัดสินใจว่า จะซื้อไอติมรสไหนกินดีระหว่าง ชอกโกแลต กับ สตรอเบอรี่
 
แล้วสุดท้ายคุณก็ตัดสินใจเลือกกินไอติมรสสตรอเบอรี่ เพราะมันเปรี้ยว หวาน และอร่อยกว่า
 
นั่นแหละคับ คำว่า 'เพราะ'    
 
นั่นแสดงว่าการตัดสินใจของคุณ ขึ้นกับสาเหตุต่างๆ ที่คุณสะสมมาตั้งแต่อดีต
 
ผมคิดว่า ทุกการตัดสินใจของมนุษย์ล้วนแล้วแต่ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ความทรงจำต่างๆ ที่สั่งสมมา
 
ดังนั้น เจตจำนงค์อิสระจึงไม่มีจริง
 
ขอยกตัวอย่างอีกรอบ
 
มนุษย์เราหากนำมาแบ่งๆๆๆๆๆๆ  ให้เหลือส่วนที่เล็กที่สุด ก็คงจะไม่พ้นโมเลกุล อะตอม ใช่มั้ยคับ
 
ใช่แล้วคับ  มนุษย์เราเกิดขึ้นมาได้ก็เพราะการทำงาน การเคลื่อนไหว การประสานกันของเหล่าอะตอม โมเลกุล
 
ต่างๆ มากมาย ที่ประกอบขึ้นมาเป็นเซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะ  จนกระทั่งเป็นร่างกายของเราเอง
 
(เริ่มโอนเองไป Materialism อย่างหนัก  ฮ่าๆๆ  )
 
แล้วโมเลกุลนี้เอง  ก็มีการเคลื่อนที่ที่ไม่ได้ 100% Random หรือที่เรียกว่า True random อย่างแน่นอนคับ
 
ถึงแม้มันจะเคลื่อนที่อย่างอิสระ แต่ความจริงมันก็ถูกควบคุมด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง 
 
ดังนั้นแล้ว ทุกๆอย่างที่ประกอบเป็นตัวเรา ล้วนแล้วแต่ 'ขึ้นอยู่กับ'  ปัจจัยอื่นๆ 
 
ยีน ที่เป็นตัวกำหนด ควบคุมการแสดงออกทุกอย่างทีเป็นตัวเรานี่เองแหละ
 
แล้วอย่างงั้น   การตัดสินใจอื่นๆ จะไม่ขึ้นกับอะไรเลยได้อย่างไรกันหละ !
 
คุณตัดสินใจเหตุการณ์หนึ่งๆ  ในร่างกายคุณก็เกิดปฎิกิริยาเคมีของเส้นประสาท นู่น นี่ นั่น 
 
จนกระทั่งออกมาเป็น ผลลัพธ์การตัดสินใจของคุณ  
 
ทุกๆอย่าง ล้วนมีสิ่งที่ขึ้นอยู่ และถูกกำหนดไว้แล้ว  (Deterministic)
 
 
 
อย่างไรก็แล้วแต่ นี่เป็นเพียงความคิดของผมเท่านั้นนะคับ อาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้
 
แล้วเพื่อนๆ หละคับ คิดเห็นอย่างไรบ้าง
 
 
 
 
 
ปล.    อันนี้เป็นสิ่งที่ผมตอบลงไปในข้อสอบกลางภาคผมด้วยแหละคับ =o= 
ปล2.  โปรดชี้แนะด้วยเน้อออออ
ปล3.  สำหรับคนที่สนใจเพิ่มเติม ลองอ่านดูได้ตามลิงค์นี้นะคับ
         ความคิดเห็นคล้ายๆกะผม


Comment

smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry ???????????????   ??????????????????
smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry ???????????????

Tweet

สำหรับเรานะ เราคิดว่ามนุษย์สามารถมีเจตจำนงอิสระได้เป็นอิสระจากเหตุปัจจัยต่างๆได้ เพราะมนุษย์ มีสติสัมปชัญญะ นั่น เอง พอมี สติก็จะสามารถ "เลือก" ปฏิบัติโดยปราศจากปัจจัย แวดล้อมต่างๆได้ = อิสระภาพที่แท้จริง = เป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริงbig smile

แต่คนที่จะ ทำ แบบนี้ได้ ต้อง ฝึกสติ ถึงระดับนึง จึงมีสติ ไว พอจะจับความรู้สึก ความต้องการต่างๆ รวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวเราได้ (เจ้ากรรมนายเวร หรืออะไรก็ว่าไป)อ่ะdouble wink

ประมาณ ว่า เป้น การฝืน กรรม(กำหนดโชคชะตาตัวเองนั่นเอง) นั่นเอง ..แต่ไม่ง่ายเลยเพราะ จิต เป้นสิ่งที่ไวมาก

ก็อะไรประมาณนี้แหละHot!
พี่ไม่เชื่อหรอกว่าการตัดสินใจหรือทางเลือกต่าง ๆ
จะไม่มีเหตุปัจจัย หรือสภาวะแวดล้อมเป็นตัวก่อเลย

แต่หากเป็นความอิสระจากอารมณ์ หรือสภาวะรูปแบบต่าง ๆ นั่นค่อยน่าเชื่อว่ามีจริง และเกิดขึ้นได้ :)

อยากรู้ว่าคุณน้องจะได้คะแนนเท่าไหร่จากการตอบข้อนี้ ฮ่า ๆ
ดีเนอะ..การทำข้อสอบสามารถเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนได้
Hot! Hot! Hot!

#2 By - D - on 2012-04-02 20:37

Hot! Hot! Hot!

ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย..

นั่นก็ทำให้คิดอยู่นานว่า..

ตกลงแล้ว มันจะมีหรือไม่มีนะ..

เป็นวิชาที่ทำให้คิดจริงๆ555+^^big smile big smile sad smile
นี่เป็นคำถามเชิงปรัชญาเลยนะคะเนี่ย
เราเองก็อยากเรียนปรัชญาเหมือนกัน และอาจารย์เคยถามคำถามนี้อยู่ เราเคยได้ยินความคิดเห็นจากหลายแบบ แต่ใจเราโอนเอนไปทางเหมือนจขบ.มากกว่า บวกเจอความคิดเห็นแบบนี้มากกว่าด้วย
ถ้าให้เราตอบเอง เราไม่ตอบค่ะ ความรู้ยังไม่ถึง ไว้รอเราเรียนปรัชญามากกว่านี้ก่อนนะคะ

ดีจังที่มีคนเอาเรื่องแบบนี้มาเขียนลงบลอค เราชอบอ่านแนวปรัชญาค่ะ

#4 By ald_aruza on 2012-04-02 23:43

ผมเคยคิดเหมือนกับคุณ "เหมียวคิตตี้จัง" นะคับ
ว่าถ้าเรามีสติ จิตใจเราก็จะไม่ขึ้นอยู่กับอะไร แต่ก็น่าสงสัยและเป็นปัญหาโลกแตกว่า สติจริงๆแล้วมันคืออะไร ^^

#5 By drpetong on 2012-04-03 12:53

ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้เลยฮะ น่าสนใจมาก

ปกติคนเราจะเลือกอะไร ก็มีแค่ทางเหตุผล กับ ความรู้สึก

ซึ่งก็ถือเป็นปัจจัยทั้งคู่เลย big smile

#6 By GUMBEAR on 2012-04-03 14:06

เถียงในทุกที่ ทั้ง pantip และอื่นๆ ผมว่าถ้าไม่มีก็ไม่ต่างครับ แต่ทำให้เราไม่มีหวังนะ

#7 By วิหคสีคราม on 2012-04-03 14:36

อืม จากที่อ่านของจขบ. เราก็รู้สึกว่าเห็นด้วยกับจขบ.นะ

แต่อยากได้ตัวอย่าง Free will ที่แท้จริงมาดูบ้าง ว่ามันพอจะมีตย.นั้นไหม

พอลองคิดในแง่ที่จขบ.อธิบาย ถ้าอย่างงั้นแล้ว เด็กอ่อน ก็น่าจะ Free will ล่ะมั้ง แต่...นั่นแหละ เรียกว่าเป็นการเลือกรึเปล่ายังไม่แน่ใจเลย

#8 By saisuna on 2012-04-03 16:33

เคยเขียนเปเปอร์เรื่องนี้ส่งตอนอยู่ปีหนึ่งค่ะ ตอนนั้นก็เขียนไปประมาณนี้เหมือนกัน คือมีปัจจัยบางอย่างควบคุมการเลือกของมนุษย์อยู่

แต่ถ้าถามตอนนี้เราก็ค่อนข้างจะเอนเอียงนะคะ ในเชิงฟิสิกส์สมัยใหม่ free will มีนัยยะว่า ตอนนี้เราเลือกที่จะทำ A แต่หากเราย้อนอดีตกลับไปในสภาวะนั้นได้ เราอาจจะเลือก B แทน

เช่น ตอนนี้ง่วง จึงเลือกกินกาแฟ ไม่ว่าจะด้วยประสบการณ์ ความชอบ หรืออะไรก็ตามแต่ แต่สมมุติเราย้อนเวลากลับไป ณ จุดที่ต้องเลือกนั้นอีกครั้ง แล้วเราเลือกที่จะไปงีบแทนการกินกาแฟ ก็ถือว่านี่คือ free will แล้ว

การที่จะบอกว่าไม่มี free will นั้นหมายความว่า ทุกอย่างในจักรวาลถูกโปรแกรมมาเป็นจักรกลทั้งหมด ถ้ามีปัจจัย A+B+C ร่วมกันจะเกิดผล G เท่านั้น อิเล็กตรอนสองตัวนี้มาชนกัน ณ ตำแหน่งนี้แล้วตัวนึงต้องกระเด็นไปทางนั้น อีกตัวต้องกระเด็นไปทางนี้ทุกครั้งเสมอไป อะไรประมาณนี้อ่ะค่ะ

ตอนนี้สำหรับเราเองก็เลยยังไม่ขอเลือกฝั่งดีกว่า (ฮา) คือเราคิดว่าปัจจัยต่างๆมีผลกับการเลือกนะคะ แต่จะเป๊ะเป็นจักรกลรึเปล่าเรายังหาคำตอบไม่ได้ ตราบใดที่เรายังไม่เข้าใจถึงกฎธรรมชาติที่ควบคุมทุกสิ่งในจักรวาลน่ะค่ะ

#9 By ★奈良★ on 2012-04-03 20:07

เราเห็นด้วยกับจขบ.นะคะ...
อืม เราอาจจะคิดว่ามันคือ Free will แต่จริงๆแล้วมันก็คือ will ที่มีได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมและประสบการ์ที่เราเจอมานั่นแหละค่ะHot!

#10 By @khaifak on 2012-04-03 21:40

ความกระสันอยาก ก็คือ Free will นั่นเอง จริงๆ
surprised smile double wink Hot! Hot!

#11 By บุรุษนิรนาม on 2012-04-04 00:43

มันมีอยู่จริง
อยู่ในกาแล็กซี่^^

#12 By ของขวัญ (171.4.160.34) on 2012-04-04 00:53

ความรักของคนบางคน
อาจเป็นเจตจำนงค์อิสระได้
เพราะความรักเป็นเรื่องของอารมณ์
ที่อยู่เหนือเหตุผล
คำว่า "เพราะ" มักจะไม่เกิดขึ้น
แหะๆ คิดว่าไงครับ surprised smile

#13 By แมลงวันทอง on 2012-04-04 07:54

ผมคิดว่าการเลือก การตัดสินใจต่างๆของเรา สมมุติเราปุบปับเลือกเลย มันก็มีกรอบของทางเลือก ซึ่งก็ไม่อิสระจริงๆซักหน่อย และเมื่อเราเลือกแล้ว เราจะปฏิบัติได้หรือไม่มันก็จะมีข้อจำกัดต่างๆเป็นกรอบอีก ไม่ว่าจะเป็นกรอบทางกายภาพ ทางสังคม หรือทางไหนๆ ยังไงก็ไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้อย่างอิสระและไม่สามารถกระทำตามที่ตัดสินใจได้โดยอิสระอย่างแท้จริง อสระของคนเราจึงมีขอบเขต มีขีดขั้น เพื่อให้เรามีพื้นที่จำกัดและรู้จักเคารพซึ่งกันและกัน
คนใจร้อนใช้อารมณ์ตัดสินใจ

คนใจเย็นใช้สมองตัดสินใจ

#15 By ปิยะ99 on 2012-04-06 18:44

ผมว่า...การที่มนุษย์จะเลือกอะไรทำอะไรต้องมีเหตุและผลขึ้นมาในหัว ถึงจะมีสติแต่สุดท้ายสตินั่นก็เป็นแรงจูงใจให้เราทำอะไรต่อมิอะไรอยู่ดี...

ไม่น่าที่จะอยู่ดีดีก็อยากจะทำ

เห็นด้วยนะครับ

big smile big smile big smile Hot! Hot! Hot!

#16 By I am DangerousFox on 2012-04-07 09:12

เราถูกสั่นสอนให้ตัดสินใจมาตั้งแต่เกิดแล้วครับ

ทุกอย่างมันก็มีเหตุและผลด้วยกันทั้งนั้น

เราจึงต้องทำการตัดสินใจ อยู่เสมอนั่นแหล่ะครับ :D

Hot! Hot!

#17 By t-rex theory on 2012-04-08 16:33

โอ ชื่อวิชาน่าเรียนมาก ๆ เลยค่ะ =[]=!!
บางทีถ้าจะพิสูจน์แบบวิทยาศาสตร์ก็ต้องหาโลกขนานให้จริงได้ก่อนรึเปล่าคะ?
แบบว่า ถ้ามี free will แล้ว ก็ต้องมีทางเลือกขนานมากมาย
แต่เมื่อมันมีแต่โลกที่เราเห็นอยู่ มันเลยกลาย  ๆ ว่าจะเป็น will ซะมากกว่า
เป็นเรื่องที่นานาจิตตังเหมือนคำว่า "ความดี" "ชีวิต" อะไรทำนองนี้เลยค่ะ big smile

#18 By PRIMO on 2012-06-29 20:05

as a super-simple look round toe as if worn less

#19 By Nike UK (103.7.57.18|126.15.6.41) on 2012-08-04 09:27

Free will is the ability of agents to make choices free from certain kinds of constraints.เจตจำนงค์อิสระ คือ ความสามารถในการตัดสินใจโดยปราศจากปัจจัยหรือข้อจำกัดอื่นๆ มาควบคุมการตัดสินใจนั้นๆ
จงพิจารณาคำในเส้นใต้ แล้วระบุว่าถูกหรือผิดอย่างไร

#20 By poly1800 on 2013-01-02 16:05

^^ คิดว่า free will ไม่มีจริงนะ เพราะแม้แต่อารมณ์ท้ายสุดแล้วก็เป็นเหตุผลของการกระทำ 
รึแม้แต่คนไม่มีสติมีปัญหาด้านสมองรึการรับรู้ก็ยังถือว่าทุกๆการกระทำ การตัดสินใจทุกรู้สึก มีเหตุและผลเข้ามาเกี่ยวข้องในการกระทำเสมอๆนะ
แม้แต่ความคิดที่ว่า ไม่จริงหรอก ตอนฉันทำนะ ฉันไม่ได้คิดเลยนะ (เฮ่ยย มันสามารถ เหรอ ฮ่าๆๆๆคิดว่ามันเปนกระบวนการที่เร็วมากกกกกกกก แม้แต่คำพูดที่ว่า "พูดไม่ได้คิด" นี่ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจ ว่าจริงๆแล้วตอนพูดนะคิดรึไม่คิดจริงรึเปล่า ค่าเครื่องวัดคลื่นสมองด่วน ) embarrassed embarrassed embarrassed embarrassed

#21 By Toosansi on 2013-02-14 08:07

@toosansi  ผมเห็นด้วยฮะ :)

#22 By drpetong on 2013-02-15 20:13